ภาพถ่าย: เอกอัครราชทูต Gustavo Zlauvinen (ซ้าย) เป็นประธานในการประชุมทบทวน NPT นานสี่สัปดาห์ซึ่งสิ้นสุดเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม แหล่งที่มา: สมาคมควบคุมอาวุธ-ACA

โดย Thalif Deen

สหประชาชาติ (IDN) — ระฆังเตือนดังขึ้นทั่วทวีปยุโรปเมื่อการรุกรานยูเครนของรัสเซียไม่เพียงจุดชนวนภัยคุกคามทางนิวเคลียร์โดยหนึ่งในมหาอำนาจนอวเคลียร์รายใหญ่ของโลก แต่ยังมีการซ้อมฉุกเฉินนอกบริเวณโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Zaporizhzhia ที่ถูกไฟไหม้

การประชุมทบทวนสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ (NPT) เป็นเวลาสี่สัปดาห์มีบทสรุปเมื่อวันที่ 26 สิงหาคมในบันทึกอันน่าผิดหวังกับฉากหลังที่น่าวิตกนี้ 

แม้จะมีการประชุมลับหลายครั้งและการอภิปรายปลายเปิดที่หลากหลาย การประชุมก็ล้มเหลวในการตกลงใน "เอกสารผลลัพธ์" ขั้นสุดท้าย

ตัวแทนและนักเคลื่อนไหวต่อต้านนิวเคลียร์หลายร้อยคนกลับไปมือเปล่า—เหตุการณ์เกิดขึ้นได้ยากในการชุมนุมระหว่างประเทศอย่างยาวนาน

คณะกรรมการรณรงค์เพื่อยกเลิกอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างประเทศ (ICAN) กลุ่มพันธมิตรองค์การนอกภาครัฐ (NGOs) ในกว่าร้อยประเทศส่งเสริมการปฏิบัติตามและดำเนินการตามสนธิสัญญาห้ามอาวุธนิวเคลียร์ ตำหนิรัสเซียว่า "ขัดขวางการตกลงขั้นสุดท้าย"

การประชุมจัดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและเพิ่มความเสี่ยงในการใช้นิวเคลียร์หลังจากการรุกรานยูเครนของรัสเซียและการคุกคามที่เกี่ยวข้องกับการใช้อาวุธนิวเคลียร์ ICAN กล่าว

หลายรัฐจาก 191 รัฐเข้าร่วม NPT กล่าวถึงการต้องการการตัดสินใจเด็ดขาดเพื่อลดความเสี่ยงด้านนิวเคลียร์ ประณามภัยคุกคามนิวเคลียร์ หยุดการขยายและปรับปรุงคลังอาวุธนิวเคลียร์ และดำเนินการตามพันธกรณีการลดอาวุธนอวเคลียร์ของสนธิสัญญาระหว่างการประชุม

Beatrice Fihn กรรมการบริหาร ICAN กล่าวว่า "ผลลัพธ์นี้ไม่ร้ายแรงและเป็นการสละความรับผิดชอบโดยสิ้นเชิงเมื่อเผชิญกับสถานการณ์โลกที่อันตรายอย่างไม่อาจยอมรับได้"

เธอประกาศว่า "ในขณะที่รัฐที่ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ NPT กำลังใช้อาวุธนิวเคลียร์เพื่ออำนวยความสะดวกในการบุกรุกที่ผิดกฎหมาย เมื่อรัฐติดอาวุธนิวเคลียร์ไม่เพียงแต่ล้มเหลวในการดำเนินการตามพันธกรณีในการปลดอาวุธเท่านั้น แต่ยังใช้เงินกว่า 82 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในการบำรุงรักษาและยกระดับคลังอาวุธของพวกเขาอีกด้วย ในขณะที่ความเสี่ยงในการใช้อาวุธนิวเคลียร์สูงขึ้นกว่าที่เคย ความล้มเหลวของการประชุมทบทวนลงมือใดใดนั้นให้อภัยไม่ได้"

Tariq Rauf อดีตหัวหน้าฝ่ายตรวจสอบและนโยบายความปลอดภัยและอดีตหัวหน้าสำรองของคณะผู้แทน NPT ที่ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) กล่าวกับ IDN ว่า "มันไม่เพียงแค่น่าตกใจที่การประชุมทบทวน NPT ครั้งที่สิบจบลงโดยปราศจากข้อตกลงเรื่องคำแนะนำและการปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างการดำเนินการตาม NPT และมาตรการและการดำเนินการที่ตกลงกันในการประชุมทบทวนปี 1995, 2000 และ 2010"

แม้การประชุมทบทวนล้มเหลวเรื่องการโจมตียูเครนของรัสเซียและสงครามติดอาวุธที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Zaporizhzhia และ Chernobyl มีความไม่พึงพอใจเป็นอย่างมากกับการขาดข้อตกลงเกี่ยวกับระยะเวลา เกณฑ์มาตรฐาน และความรับผิดชอบใดใดต่อการลดอาวุธนิวเคลียร์

ในขณะที่ Rauf กล่าวอย่าไม่คาดคิดว่า อียิปต์ลงนามในข้อความที่อ่อนแอและไร้ประโยชน์อย่างยิ่งในการจัดตั้งเขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์ในตะวันออกกลางซึ่งไม่มีการเรียกร้องให้อิสราเอลเลิกใช้อาวุธนิวเคลียร์

เขากล่าวว่ารัฐอาหรับอื่น ๆ หลายรัฐไม่พอใจเป็นการส่วนตัวต่อการหักหลังโดยอียิปต์ต่อสหรัฐฯ

"การเข้าร่วมการประชุมทบทวน NPT ครั้งที่เจ็ดในฐานะตัวแทนอย่างเป็นทางการของข้าพเจ้ารู้สึกผิดหวังกับการขาดจุดมุ่งหมายในการปลดอาวุธนิวเคลียร์จากห้ารัฐที่ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์และพันธมิตรของพวกเขา เช่นเดียวกับการขัดขวางความพยายามทั้งหมดในการยอมรับสนธิสัญญาห้ามอาวุธนิวเคลียร์เพื่อเป็นการสนับสนุน NPT"

Rauf กล่าวว่า การลดความเสี่ยงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับกลุ่มประเทศที่ต้องพึ่งพานิวเคลียร์ ไม่ใช่การลดอาวุธนิวเคลียร์

นี่เป็นครั้งแรกที่การประชุม NPT ล้มเหลวเนื่องจากการคัดค้านจากรัฐอื่น—การประชุม NPT ปี 1990, 1998, 2005, 2007 และ 2015 สิ้นสุดลงด้วยความเห็นไม่ตรงกันจากความไม่ยืดหยุ่นของสหรัฐฯ (สนับสนุนโดยแคนาดาและสหราชอาณาจักรในปี 2015)

Rauf เตือนว่า "สภาวะจนมุมในปี 2003, 2005 และ 2015 ยังเกี่ยวข้องกับอียิปต์ ปี 2007 รวมถึงอิหร่าน และตอนนี้ปี 2022 คือรัสเซีย ความอันตรายของเพลิงไหม้นิวเคลียร์กำลังเพิ่มสูงขึ้น แต่ Neros ที่ติดอาวุธนิวเคลียร์และพึ่งพานิวเคลียร์กำลังสูญเสียเงินหรือเวลาในขณะที่ท้องฟ้ามืดลงด้วยภัยคุกคามทางนิวเคลียร์"

การประชุมทบทวน NPT ครั้งที่สิบภายใต้ประธานเอกอัครราชทูตแห่งอาร์เจนตินา Gustavo Zlauvinen ชี้ให้เห็นว่าถูกจัดอย่างเป็นระเบียบ แต่ประธานการประชุมไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ในตอนสรุปของเย็นวันที่ 26 สิงหาคมเพราะประธานไม่สามารถหาต้นตอปัญหาได้—รัฐ NPT ได้รับรองว่าจะไม่มีต้นตอปัญหา  [การประกาศครั้งสุดท้าย]

Dr Rebecca Johnson ผู้เชี่ยวชาญ NPT และผู้เขียนประเด็นนิวเคลียร์มานานกว่าสี่สิบปีกล่าวกับ IDN ว่า "ท่ามกลางภัยคุกคามนิวเคลียร์ที่เพิ่มขึ้น การแพร่ระบาด และสงคราม ความล้มเหลวของการประชุมทบทวน NPT ครั้งล่าสุดนี้เป็นอันตราย แต่ไม่น่าแปลกใจ"

เธอชี้ให้เห็นว่า "ก่อนที่รัสเซียจะคัดค้านการอ้างถึงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Zaporizhzhia ที่ถูกคุกคามในยูเครน เอกสารสรุปผล NPT เอกสารสรุปผล NPT ฉบับร่างได้อ่อนกำลังลงอย่างมากจากการลดอาวุธ การไม่แพร่ขยายอาวุธ และการป้องกันการใช้นิวเคลียร์ สงคราม และอุบัติเหตุ”

"เผชิญกับความจริงที่ว่ารัสเซียและสมาชิก NPT ที่ติดอาวุธนิวเคลียร์รายอื่นใช้เวลาสี่สัปดาห์ในการวิพากษ์วิจารณ์ซึ่งกันและกัน แต่สมรู้ร่วมคิดที่จะขัดขวางคำแนะนำที่มีประโยชน์และการดำเนินการเกี่ยวกับการลดอาวุธนิวเคลียร์และอันตรายจากนิวเคลียร์ที่จะส่งผลกระทบต่อคลังแสงนิวเคลียร์ที่มีอยู่โดยไม่มองข้ามอันตรายด้านมนุษยธรรมและสิ่งแวดล้อมที่ร้ายแรงทั่วโลกเมื่อภัยคุกคามทางทหารรวมกับโรงงานนิวเคลียร์"

แม้จะมีสำนวนโวหารนี้ แต่เธอกล่าวว่าพวกเขาช่วยกันเก็บอาวุธนิวเคลียร์และเพิกเฉยหรือดูถูกความคิดริเริ่มการลดอาวุธนิวเคลียร์รวมถึงสนธิสัญญาห้ามอาวุธนิวเคลียร์ (TPNW)

ฝรั่งเศสยืนกรานอย่างอับอายในการลบทุกการอ้างอิงถึง TPNW ในทางปฏิบัติทั้งหมด รวมถึงข้อเท็จจริงพื้นฐานที่ว่าการประชุมครั้งแรกของรัฐ TPNW ในกรุงเวียนนาในปีนี้ได้นำประกาศและแผนปฏิบัติการมาใช้ การเพิกเฉยต่อความเป็นจริงนั้นโง่เขลาและอันตราย”

Johnson กล่าวว่า เอกสารผลลัพธ์ของ TPNW มีความชัดเจนและเป็นรูปธรรม และครอบคลุมถึงการป้องกันการใช้นิวเคลียร์ การกำจัดคลังอาวุธนิวเคลียร์ที่พิสูจน์ได้ และการช่วยเหลือและฟื้นฟูชุมชนและสิ่งแวดล้อมที่ได้รับผลกระทบจากนิวเคลียร์

"ความล้มเหลวของ NPT เป็นเพราะรัฐบาลที่ติดอาวุธนิวเคลียร์กำลังยุ่งอยู่กับการขยายการพึ่งพานิวเคลียร์และเพิ่มขีดความสามารถของอาวุธนิวเคลียร์ พวกเขาคิดว่าอาวุธนิวเคลียร์ให้การยับยั้งและเสรีภาพในการปฏิบัติการทางทหารแก่พวกเขาในรูปแบบต่าง ๆ นับไม่ถ้วน พวกเขาคิดผิด"

เธอเสริมว่า “พวกเขาจะแสดงตนในฐานะสมาชิก NPT ที่มีความรับผิดชอบได้อย่างไรในเมื่อพวกเขาส่งเสริมและขายเทคโนโลยีนิวเคลียร์ให้กับผู้เสนอราคาสูงสุด ราวกับว่าการค้าขายนี้จะปลอดภัย มั่นคง หรือเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม”

ในการประชุม NPT สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร และจีนได้โต้เถียงกันเกี่ยวกับแผนเรือดำน้ำนิวเคลียร์ของออสเตรเลีย (AUKUS) โดยไม่สนใจข้อกังวลและการต่อต้านจากประเทศต่าง ๆ ในแถบแปซิฟิก Johnson กล่าวว่า ไม่น่าแปลกใจที่การประชุม NPT ล้มเหลวอยู่ตลอด

"ในการประชุม NPT สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร และจีนได้โต้เถียงกันเกี่ยวกับแผนเรือดำน้ำนิวเคลียร์ของออสเตรเลีย (AUKUS) โดยไม่สนใจข้อกังวลและการคัดค้านจากประเทศต่าง ๆ ในแถบแปซิฟิก เราได้ยินการแสดงความโกรธ ความผิดหวัง ความหวัง และความมุ่งมั่นในหอประชุมใหญ่ในคืนวันศุกร์ (26 สิงหาคม)  ออสเตรียเรียกร้องให้สมาชิก NPT ทุกคนที่ต้องการบรรลุความก้าวหน้าที่แท้จริงในการลดอาวุธนิวเคลียร์ เข้าร่วม TPNW"

การประชุมรัฐภาคีที่กรุงเวียนนาได้แสดงให้เห็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำและวางรากฐานสำหรับขั้นตอนที่เป็นส่วนรวม ครอบคลุม และใช้ได้จริงมากขึ้นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการลดอาวุธนิวเคลียร์และความปลอดภัยในโลกแห่งความเป็นจริง

จากสิ่งนั้น "เราทุกคนจำเป็นต้องยอมรับคำมั่นสัญญาและความมุ่งมั่นที่ประดิษฐานอยู่ในแถลงการณ์ร่วมของเม็กซิโกในนามของประเทศและประชาชนที่ปราศจากนิวเคลียร์จำนวนมาก: 'เราจะไม่พักจนกว่ารัฐสุดท้ายจะเข้าร่วม TPNW หัวรบสุดท้ายได้รับการเปลี่ยนกลับไม่ได้ ถูกรื้อถอนและทำลาย และอาวุธนิวเคลียร์ก็ถูกกำจัดไปจากโลกโดยสิ้นเชิง'"

António Guterres เลขาธิการสหประชาชาติแสดงความผิดหวังที่การประชุมไม่สามารถบรรลุฉันทามติเกี่ยวกับผลลัพธ์ที่สำคัญและใช้ประโยชน์จากโอกาสนี้ในการเสริมความแข็งแกร่งของ NPT และพัฒนาเป้าหมาย

ในขณะที่เขายินดีกับ "การมีส่วนร่วมอย่างจริงใจและมีความหมายโดยพรรค NPT และความจริงที่ว่าการประชุมยอมรับสนธิสัญญาว่าเป็น 'รากฐานที่สำคัญ' ของระบอบการลดอาวุธและการไม่แพร่ขยายทั่วโลก" เขารู้สึกเสียใจที่ไม่สามารถจัดการกับความท้าทายเร่งด่วนที่ คุกคามความมั่นคงของส่วนรวม

"สภาพแวดล้อมระหว่างประเทศที่ตึงเครียดและความเสี่ยงของการใช้อาวุธนิวเคลียร์ที่สูงขึ้นโดยบังเอิญหรือจากการคำนวณผิดพลาด เรียกร้องให้ดำเนินการอย่างเร่งด่วนและเด็ดเดี่ยว” เขากล่าว พร้อมเรียกร้องให้ทุกประเทศสมาชิกใช้ช่องทางการเจรจา การทูต และการเจรจาทุกวิถีทางเพื่อผ่อนคลาย ความตึงเครียด ลดความเสี่ยงด้านนิวเคลียร์ และขจัดภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์ทันทีและสำหรับทั้งหมด

โลกที่ปลอดอาวุธนิวเคลียร์ยังคงเป็นเป้าหมายสูงสุดในการปลดอาวุธของสหประชาชาติ และเป็นเป้าหมายที่ Guterres ยังคงยึดมั่นอย่างมั่นคง

เลขาธิการแสดงความขอบคุณอย่างจริงใจต่อเอกอัครราชทูต Zlauvinen ประธานการประชุมทบทวน สำหรับความพยายามอย่างแข็งขันของเขาในการอำนวยความสะดวกข้อตกลงเกี่ยวกับเอกสารผลลัพธ์

Daryl G. Kimball กรรมการบริหารของสมาคมควบคุมอาวุธ (ACA) แห่งกรุงวอชิงตัน ซึ่งติดตามความคืบหน้าของการดำเนินการตามสนธิสัญญาตั้งแต่การประชุมทบทวน NPT ครั้งแรกในปี 1975 กล่าวว่า NPT มักถูกเรียกว่าเป็นรากฐานสำคัญของการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์และการลดอาวุธนิวเคลียร์ทั่วโลก แต่การอภิปรายและผลลัพธ์ของการประชุมครั้งนี้เปิดเผยว่ามีรอยแตกในรากฐานของสนธิสัญญาและการแบ่งแยกอย่างลึกซึ้งระหว่างรัฐติดอาวุธนิวเคลียร์

Kimball กล่าวว่า "แม้ว่ารัสเซียจะมีความยืดหยุ่นมากขึ้นในวิธีที่การประชุมทบทวน NPT ควรจัดการกับวิกฤตนิวเคลียร์ Zaporizhzhia ข้อความฉบับร่างที่โผล่ออกมาจากการเจรจาการประชุมแสดงให้เห็นว่ามีการสนับสนุนทั่วไปสำหรับสนธิสัญญา แต่ขาดความเป็นผู้นำและการดำเนินการที่เป็นรูปธรรม เป้าหมายและวัตถุประสงค์ในการปลดอาวุธ”

เขากล่าวว่า “การประชุม NPT ครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงโอกาสที่จะเสริมความแข็งแกร่งให้กับสนธิสัญญาและความมั่นคงระดับโลกโดยการยอมรับแผนปฏิบัติการเฉพาะด้วยเกณฑ์มาตรฐานและกรอบเวลาที่จำเป็นในการแก้ไขปัญหาอันตรายที่เพิ่มขึ้นของการแข่งอาวุธนิวเคลียร์และการใช้อาวุธนิวเคลียร์อย่างมีประสิทธิภาพ”

Kimball กล่าวว่า “มีรายการสำคัญอย่างหนึ่งในรายการมาตรการปลดอาวุธที่ตกลงกันไว้ในร่างเอกสารการประชุมซึ่งกำหนดขั้นตอนการดำเนินการเฉพาะและไม่มีเงื่อนไขภายในระยะเวลาที่กำหนด” ในย่อหน้า 187.17 เอกสารระบุว่า:

"สหพันธรัฐรัสเซียและสหรัฐอเมริกาให้คำมั่นที่จะดำเนินการตามสนธิสัญญา START ใหม่อย่างเต็มรูปแบบ และดำเนินการเจรจาโดยสุจริตเกี่ยวกับกรอบงานผู้สืบทอดของ New START ก่อนหมดอายุในปี 2026 เพื่อให้บรรลุการลดลงในระดับที่ลึกกว่า ไม่สามารถย้อนกลับได้ และตรวจสอบได้ คลังอาวุธนิวเคลียร์ของพวกเขา”

Mohamed ElBaradei อดีตอธิบดีของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA)และผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพเขียนบนTwitter: "ความจริงที่น่าเกลียดไม่ว่าเราจะสรุปอย่างไรก็คือรัฐอาวุธนิวเคลียร์ทั้งเก้าแห่งไม่มีเจตนาที่จะปลดอาวุธ ค่อนข้างตรงกันข้ามวิถีมุ่งสู่อาวุธที่ 'ใช้งานได้' และระบบการจัดส่งที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น จักรพรรดิไม่สวมใส่เสื้อผ้า..." [IDN-InDepthNews – 30 สิงหาคม 2022]

ภาพถ่าย: เอกอัครราชทูต Gustavo Zlauvinen (ซ้าย) เป็นประธานในการประชุมทบทวน NPT นานสี่สัปดาห์ซึ่งสิ้นสุดเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม แหล่งที่มา: สมาคมควบคุมอาวุธ-ACA